หากฝนตก แล้วหนาวจัด เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงของ สาเหตุ “ผลลำไยแตก”

📝 สภาวะฝนตก คือ สภาวะที่อากาศมีสารอาหารจำพวกไนโตรเจน(N) สูง การเสริมสร้างเนื้อ และน้ำในผลลำไยในช่วงนั้นจะเยอะเป็นพิเศษ หากเปลือกของลำไยไม่ได้รับการดูแล หรือบำรุงมาตั้งแต่เนิ่นๆ เปลือกของผลลำไยจะไม่ค่อยแข็งแรง มีความยืดหยุ่นน้อย พอเจอสภาวะแบบนี้ จึงเกิดเป็นสาเหตุของผลลำไยแตกได้ครับ แล้วยิ่งหลังฝนตก และมีอากาศหนาว ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เลย ในเมื่อเนื้อของผลลำไยขยาย และน้ำในผลลำไยมีมากขึ้น แล้วมาเจอสภาวะความเย็นที่จะทำให้ปากใบของต้นลำไยปิดไม่พร้อมสร้างอาหาร รวมถึงรากไม่ดูดสารอาหารขึ้นไปสังเคราะห์แสงในการสร้างอาหารด้วยแล้วนั้น การสร้างความแข็งแรง และสร้างความยืดหยุ่นของเปลือกยิ่งลดลงเข้าไปอีก หากผลลำไยในสวนไหนที่มีเปลือกไม่แข็งแรง หรือมีเปลือกที่มีความยืดหยุ่นน้อยอยู่แล้ว ปัญหาเหล่านี้จะกระทบหนักเข้าไปอีกครับ ยิ่งสวนลำไยของเกษตรกรท่านไหนมีผลที่ดก และไม่ได้ทำการตัดแต่งช่อผล ยิ่งน่าเป็นห่วงนะครับผม..
🌿 สวนลำไยของเรา #ฟองคำฟาร์ม ที่ว่าแน่ๆ ใบ และต้นสมบรูณ์ บำรุงผลลำไยตั้งแต่เป็นหัวไม้ขีดไฟเป็นต้นมา ต้นที่ผลดกๆ ยังเจอปัญหา “ผลลำไยแตก” 2-3 ลูก/ต้น เลยครับ
🔎 หากสวนลำไยสวนใดที่ยังอยากจะช่วยบรรเทา(ไม่รู้จะทันไหมนะครับ แอดมินให้คำตอบไม่ได้จริงๆ) และยังอยากลงทุนต่อนิดๆหน่อยๆ เพื่อรักษาผลลำไยที่เหลือเอาไว้ ลองหาสารสกัดสังกะสี(zn)เพียว (ช่วยเปิดปากใบในการสร้างอาหารให้ต้นลำไย) ผสมกับสารอาหารจำพวกแคลเซียม-โบร่อน(ca-b สร้างความแข็งแรงให้เปลือก) และฮอร์โมนพืชจำพวกจิบเบอเรลลิน และไซโตไคนิน (ช่วยการในยืด และขยายเซลล์ของเปลือกลำไย) ดูนะครับ อาจจะยังพอช่วยได้ไม่มากก็น้อยครับ แอดมินก็ไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่า จะสามารถช่วยได้มากน้อยขนาดไหนนะครับผม..

#ฟองคำฟาร์ม

#เพราะเราใส่ใจในการปลูก

#น้ําหมักมูลไส้เดือน

Written by fongkhumfarm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *