ไม่อยากให้ #ลำไย “ออกดอกในฤดู” ต้องทำอย่างไร จาก “คุณต้น สวนอภัยวาทิน”

🍃 ไม่อยากให้ #ลำไย “ออกดอกในฤดู” ต้องทำอย่างไร ?? เป็นอีก 1 #ปัญหา ที่ #เกษตรกร #ชาวสวนลำไย ส่วนใหญ่เจอ และยังหาวิธีการแก้ไขไม่ได้ วันนี้แอดมินมีคอนเท้นต์ดีๆสำหรับเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังครับ…
📝 แอดมินมีหลักการง่ายๆ ของการพา #ต้นลำไย ข้ามฤดู มาฝาก หลักการนั้น ก็คือ… ลดการสะสมอาหาร เพิ่มการเจริญเติบโต สร้างต้น สร้างใบแทน ทำค่า c/n ratio ให้ต่ำๆ เพียงเท่านี้ก็พาต้นลำไยข้ามฤดูได้แล้วละครับ
📌 เรามีวิธีการทำต้นลำไยข้ามฤดูที่ค่อนข้างได้ผลดี จากที่แอดมินได้คุยกับ “คุณต้น สวนอภัยวาทิน” เป็นวิธีที่ง่าย และใช้ได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ 100% เลยละครับ เรามาดูวิธีการทำกันครับผม..

  1. ตัดแต่งกิ่งก่อนลำไยจะเข้าในฤดู
  • ตัดแต่งกิ่งทำไม? เพราะการตัดแต่งกิ่ง ตัดทรงพุ่มใบออก เป็นการลดการสะสมอาหารของต้นลำไย การสะสมอาหารต่ำ การแทงช่อดอกจะต่ำตามไปด้วยครับ
  1. ส่งเสริมสารอาหารจำพวกไนโตรเจนสูงๆ และให้น้ำสำหรับต้นลำไยเป็นประจำ
  • ส่งเสริมสารอาหารจำพวกไนโตรเจนสูงทำไม? เพราะสารอาหารจำพวกไนโตรเจนสูง จะเป็นการส่งเสริมในการทำใบมากกว่าทำดอก ตามกฎของ c/n ration
  • ให้น้ำทำไม? เพราะน้ำจะช่วยส่งเสริมสำหรับการเจริญเติบโต การผลิใบ สร้างใบ แทนการแทงช่อดอก
    🍃 ขั้นตอนหลักๆ ของการพาต้นลำไยข้ามฤดูจะมีอยู่ประมาณ 2 ขั้นตอนนี้ครับผม ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ สมาชิกท่านใดอยากพาลำไยข้ามฤดู ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับผม แอดมินคิดว่าจะช่วยได้มากเลย

#ฟองคำฟาร์ม

#เพราะเราใส่ใจในการปลูก

Written by fongkhumfarm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *